Tin tức

Thông tin về các bộ phim đáng xem hiện nay.

Học đầu tư qua phim ảnh

Các bộ phim như "Sói già phố Wall", "Kinh tế học hài hước" hay "Đầu tư mạo hiểm" sẽ trang bị cho người xem rất nhiều kiến thức căn bản về kinh tế và tài chính.

Rất nhiều người Mỹ cho rằng thị trường chứng khoán chẳng khác nào "biên giới cuối cùng" - xứng đáng được dựng thành một phần phim trong Du hành giữa các vì sao (Star Trek  - Final Frontier).

Sau biến động trên sàn chứng khoán Trung Quốc, châu Âu và Mỹ hơn một tuần qua, tất cả mọi người đều cảm thấy hoang mang. Nhưng hãy nhớ, bạn có rất nhiều cách để học về cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư, bất động sản và nhiều thứ khác nữa. Một số đọc thư gửi cổ đông hàng năm của nhà đầu tư huyền thoại - Warren Buffett. Số khác đọc "Nhà đầu tư thông thái" của Benjamin Graham – xuất bản năm 1949 và được coi là sách gối đầu giường của giới đầu tư. Nhiều người lại chọn xem các chương trình của các hãng truyền thông.

phim-7714-1440904600.jpg

Những bộ phim về kinh tế, tài chính sẽ giúp người xem hấp thụ kiến thức dễ dàng hơn. Ảnh: CNN

Nhưng cũng có những cách khác thú vị và dễ dàng hơn nhiều. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một buổi tối rảnh rỗi để thưởng thức các bộ phim đình đám về tài chính dưới đây.

1. "Money for Nothing" - Inside the Federal Reserved (2013) – Khám phá Cục Dự trữ liên bang Mỹ

Đây là bộ phim tài liệu kể về lịch sử 100 năm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Nó giải thích các quyết định và tác động của cơ quan này lên nền kinh tế Mỹ trong khủng hoảng tài chính 2008. Bộ phim có sự tham gia của cựu Chủ tịch FED - Paul Volcker, Chủ tịch hiện tại - Janet Yellen cùng nhiều quan chức, nhà kinh tế học, lịch sử tài chính và nhà đầu tư nổi tiếng.

2. "Something Ventured" (2011) - Đầu tư mạo hiểm

Bạn đã bao giờ tự hỏi Thung lũng Silicon ra đời như thế nào, và trông ra sao trước khi Larry Page (đồng sáng lập Google) và Mark Zuckerberg (đồng sáng lập Facebook) xuất hiện? Bộ phim này sẽ đưa người xem về những ngày đầu của thế giới công nghệ và hoạt động đầu tư mạo hiểm. Bạn sẽ biết các công ty như Intel, Atari hay Apple phát triển như thế nào. Đây được đánh giá là bộ phim tài liệu phải xem với bất kỳ ai muốn thành lập công ty công nghệ, hoặc mua cổ phiếu ngành này.  

3. "Freakonomics" (2010) - Kinh tế học hài hước

Bộ phim là tất cả những gì bạn cần biết khi mua và bán nhà. Nếu từng băn khoăn liệu các nhà môi giới bất động sản có đang thực sự giúp mình hay không, bạn có thể tìm câu trả lời trong này. Với các phân tích của nhà kinh tế học Steven Levitt, bạn sẽ thấy mình sáng láng hơn nhiều khi phải ra các quyết định về nhà đất.

4. "The Wolf of Wall Street" (2013) - Sói già phố Wall

Dựa trên một câu chuyện có thật, bộ phim kể về cuộc đời một trong những kẻ lừa đảo khét tiếng nhất phố Wall - Jordan Belfort. Leonardo DiCaprio là người thủ vai nhân viên môi giới chứng khoán này. Ngoài việc khiến nhà đầu tư lắc đầu ngán ngẩm về sự lãng phí và trác táng của một số người tại phố Wall, bộ phim cũng là lời cảnh báo về các cổ phiếu giá rẻ. Phần lớn tài sản của Belfort đến từ việc thao túng các cổ phiếu giá dưới 1 USD có khả năng biến động rất lớn. Những nhà đầu tư non kinh nghiệm sẽ rất dễ sa vào bẫy này.

5. "Hank: 5 Years from the Brink" (2013) - Hank: 5 năm sau khi thoát khỏi bờ vực

Bộ phim tài liệu này kể về Hank Paulson - cựu Giám đốc ngân hàng Goldman Sachs và là Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush. Điều này cũng có nghĩa Paulson là nhân vật chủ chốt trong khủng hoảng tài chính 2008. Bộ phim nói về cuộc sống trước đây của Paulson và những suy nghĩ của ông về cuộc khủng hoảng lớn nhất từ sau Đại suy thoái này.

6. "Pump" (2014) – Bơm dầu

Dầu mỏ là nhân tố thúc đẩy chủ chốt trong các chiến dịch ngoại giao và kinh tế của Mỹ. Bộ phim sẽ giới thiệu về các tài phiệt dầu mỏ của Mỹ, như John D. Rockefeller, cho đến các đợt bùng nổ và sụp đổ của giá dầu. Dù vậy, thời điểm bộ phim ra đời là khi giá dầu đang ở đỉnh. Kể từ đó, giá đã giảm hơn 40%. Bộ phim này sẽ không giúp ích được nhiều cho quyết định đầu tư hiện tại, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách thức hoạt động của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), các giá được thiết lập trên thị trường và vai trò của Mỹ. 

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm

Nổi bật

Xem nhiều nhất

Educine là gì?

Educine là hình thức huấn luyện và truyền thông quản trị thông qua các trích đoạn phim, bằng cách dẫn dắt, thảo luận các vấn đề quản trị hay các chủ đề học thuật có liên quan từ các tình huống trong phim và liên hệ với thực tiễn của từng người tham dự hay giải quyết một vấn đề cụ thể của tổ chức.

Xem thêm

Liên hệ

Công ty TNHH Tư vấn Trí Tuệ Đẹp
Tòa nhà DHouse, Tầng 5, Phòng 502, 39 Nguyễn Thị Diệu, P. 6, Q. 3, TP. HCM
ĐT: (84-28) 3929 2242 - Fax: (84-28) 3929 2242
Email: info@educine.vn
Website: www.educine.vn

Facebook Fanpage